XE ĐẠP ĐÃ THAY ĐỔI THẾ GIỚI NHƯ THẾ NÀO ?
Vào những năm cuối thế kỉ 19, xe đạp đã làm một cuộc cách mạng đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Có thể nói, sự thành công của xe đạp thời ấy tương đương với những chiếc smartphone thời nay. Hãy cùng nhìn lại chiếc xe đạp đã làm nên lịch sử như thế nào.

Từ nghi ngờ cho đến sự thành công không ai ngờ


Người được xem là cha đẻ của xe đạp hiện đại là một người Anh – John Kemp Starley. Trước đó, vào những năm 1870, bác của ông – James Starley cũng đã phát triển loại xe đạp penny-farthing (một loại xe đạp với bánh trước thật to và bánh sau thì nhỏ). Tuy nhiên, ông cho rằng doanh số không được cao do việc lái kiểu xe đạp ấy thật sự nguy hiểm. Đó cũng là động lực để John tạo ra kiểu xe đạp Rover và khá giống với mẫu xe đạp hiện đại ngày nay.

Cuộc sống không dễ dàng gì. Khi công khai thành phẩm của mình trong một buổi triển lãm năm 1886, đáp lại sự tự hào của ông là sự nghi ngờ của mọi người. Tuy nhiên, hai năm sau, khi nó được kết hợp với một lớp khí nén mới được phát minh, chiếc xe đạp không chỉ an toàn hơn mà còn nhanh hơn tới 30%.



Tại thời điểm đó, rất nhiều nhà sản xuất đua nhau làm xe đạp với rất nhiều thiết kế khác nhau, phù hợp nhu cầu của từng đối tượng. Trong buổi triển lãm xe đạp Stanley tại London năm 1895, con số lên đến 3,000 kiểu dáng với khoảng 200 nhà sản xuất.


 

Xã hội thay đổi


Nhu cầu vô tận của con người đối với xe đạp đã phát sinh ra nhiều lợi ích khác. Như công nhân của công ty Columbia Bicycles – một trong những nhà sản xuất lớn nhất thời bấy giờ, đã được cung cấp cho bãi đậu xe đạp, tủ khoá cá nhân, thư viện cũng như trợ cấp các bữa ăn tại canteen cũng. Chẳng những vậy, sự phát triển của xe đạp đã giúp các ngành công nghiệp khác mở rộng hơn như sản xuất vòng bi xe đạp, dây cho nan hoa hay dụng cụ định hình. Ngành quảng cáo cùng phát triển hơn khi được các công ty xe đạp uỷ quyền để làm những poster về những thiết kế mới của họ.

Trên thực tế, xe đạp là loại xe đơn giản ai cũng có thể học theo lái được. Nó phổ biến đến mức không chỉ người thường như chúng ta sử dụng mà còn cả những người trong hoàng tộc tại các quốc gia trên thế giới vào thời ấy.



Trong xã hội, một trong những thành phần thay đổi nhiều nhất chính là phụ nữ. Họ yêu thích loại xe này đến nổi có thể loại bỏ những chiếc váy phồng Victoria và thay thế chúng bằng những bộ trang phục phù hợp hơn để có thể lái xe. Họ cho rằng hình ảnh một người phụ nữ vui vẻ trên chiếc xe đạp chính là sự tự do, giải thoát phụ nữ khỏi sự gò bó của xã hội lúc bấy giờ.


Đến năm 1898, việc đi xe đạp trở thành một hoạt động phổ biến tại Mỹ đến nổi khiến doanh thu của các nhà hàng và rạp hát mất đi hơn 100 triệu đô la. Ngoài ra, sản xuất xe đạp cũng trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và mới nhất tại Mỹ tại thời điểm ấy.
Vận động viên xe đạp đầu tiên trên thế giới - Marshall Walter
 

Điều gì cũng có thể xảy ra


Kể từ khi xe đạp được tạo ra, chúng ta càng cảm nhận được con người làm nhiều điều mà chính bản thân không ngờ tới. Như vào mùa hè năm 1890, một trung uý trẻ trong quân đội Nga đã đạp xe từ St. Petersburg đến London với quãng đường 70 dặm/1 ngày. Tháng 9 năm 1894, cô gái 24 tuổi Annie Londonderry từ Chicago đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đạp xe vòng quanh thế giới và một năm sau đó sau khi trở về Chicago, cô nhận được giải thưởng 10,000 đô la. Nếu như tại Úc, con người sử dụng xe đạp để vượt qua các vùng xa xôi hẻo lánh để đi tìm việc thì tại Mỹ năm 1897, xe đạp được quân đội sử dụng để vận chuyển đồ vì nó nhanh hơn và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Sự ra đời của xe đạp dường như còn ảnh hưởng lên nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, văn học kể cả vốn gen của con người. Hầu như trong mọi lĩnh vực, xe đạp là nguồn cảm hứng bất tận để làm ra các tác phẩm nổi tiếng như bài hát Daisy Bell của Henry Dacre, một vài tiểu thuyết về việc xe đạp đã thay đổi xã hội này như thế nào của H.G.Wells. Ngoài ra, các giáo xứ tại Anh cho biết họ đã ghi nhận được số người kết hôn giữa các làng khác nhau đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian những năm 1890.


 

Đến hồi kết




Tuy vậy, sự say mê với loại phương tiện này kéo dài không bao lâu. Trước khi khoảng thời gian này xuất hiện, những người buôn bán xe đạp bên bờ Đại Tây Dương đã tìm ra được ổ bi, dẫn động xích có thể kết hợp với các động cơ khác để làm ra chiếc phương tiện di chuyển nhanh hơn dù hơi ồn ào nhưng chi phí làm ra khá hợp lí. Ở Dayton, Ohio, hai anh em nhà Wright là Wilbur và Orville đã dần tìm được phương tiện nhanh hơn cả chiếc xe đạp và phát triển chúng – máy bay.

Năm 1901, John Kemp Starley – cha đẻ của chiếc xe đạp hiện tại qua đời. Từ một công ty sản xuất xe đạp lớn, nó đã chuyển qua sản xuất xe máy và ô tô.

Với xã hội ngày càng phát triển, con người luôn cố gắng làm ra những công cụ tiện lợi hơn để hỗ trợ trong cuộc sống. Xe đạp đã đi qua thời kì vinh quang của nó nhưng không phủ nhận được sức ảnh hưởng của nó với xã hội thời ấy cũng như vai trò là tiền đề để sản xuất ra những phương tiện khác nhanh hơn.
 
 

 
0945 26 8686